(Ban hành theo Quyết định số 44/QĐ-YDC ngày 26/02/2019 của Hiệu trưởng
Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam)
Tên ngành, nghề: Điều dưỡng
Mã ngành, nghề: 6720301
Trình độ đào tạo: Cao đẳng
Hình thức đào tạo: Vừa làm vừa học
Đối tượng tuyển sinh: Người có bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương
Thời gian đào tạo: 24 tháng
- Mục tiêu đào tạo
Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo cao đẳng điều dưỡng, người học có khả năng:
1.1. Mục tiêu chung:
Đào tạo người điều dưỡng trình độ cao đẳng có phẩm chất chính trị, đạo đức, có ý thức phục vụ nhân dân, có kiến thức và năng lực thực hành nghề điều dưỡng ở trình độ cao đẳng, có sức khoẻ, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Người điều dưỡng thực hành nghề nghiệp theo quy định của nhà nước về công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân, và hành nghề theo tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, trung thực, khách quan, thận trọng trong nghề nghiệp, tôn trọng và chân thành hợp tác với đồng nghiệp
1.2. Mục tiêu cụ thể:
Kiến thức:
– Áp dụng được kiến thức tin học trong học tập, nghiên cứu điều dưỡng và thực hành nghề điều dưỡng.
– Áp dụng được kiến thức ngoại ngữ trong quá trình học tập và hoạt động nghề nghiệp.
– Áp dụng được kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên như xác suất thống kê, lý sinh, hóa học, sinh học làm nền tảng cho các môn học cơ sở ngành và chuyên ngành.
– Hiểu và áp dụng được các kiến thức cơ sở ngành như giải phẫu, sinh lý, sinh lý bệnh – miễn dịch, vi sinh – ký sinh trùng, dịch tễ học, dinh dưỡng – vệ sinh an toàn thực phẩm, dược lý, nghề nghiệp và đạo đức nghề, giao tiếp điều dưỡng và điều dưỡng cơ bản khi hoạt động nghề điều dưỡng.
– Trình bày được khái quát về học thuyết điều dưỡng và một số thuyết thường được sử dụng trong quá trình chăm sóc.
– Phân tích được 5 bước qui trình điều dưỡng và vận dụng được khi thực hiện can thiệp chăm sóc.
– Hiểu và áp dụng được kiến thức chuyên khoa ngành Điều dưỡng để hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu người bệnh, nhóm người bệnh (chăm sóc người bệnh nội khoa, ngoại khoa, nhi khoa, hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, các chuyên khoa lẻ và cộng đồng).
– Vận dụng các kiến thức đã được trang bị để giải quyết vấn đề thực tiễn nghề điều dưỡng.
Kỹ năng:
– Thực hiện được các kỹ thuật điều dưỡng cơ bản và kỹ thuật phụ giúp bác sỹ chọc dịch màng phổi, màng bụng, tủy sống, đặt ống nội khí quản, mở khí quản, catheter mạch máu đảm bảm an toàn.
– Sử dụng được qui trình điều dưỡng khi thực hiện các kỹ thuật chăm sóc cơ và chăm sóc người bệnh bản đảm bảo tính logic.
– Lập và thực hiện được kế hoạch chăm sóc theo đúng qui trình điều dưỡng.
– Theo dõi, đánh giá và xử trí kịp thời tình trạng người bệnh trong quá trình chăm sóc.
– Giao tiếp được với người bệnh, người nhà và thành viên trong nhóm chăm sóc, điều trị trong trường hợp cụ thể đảm bảo hiệu quả và hài lòng.
– Tư vấn và giáo dục sức khỏe được cho người bệnh hoặc cộng động hiệu quả.
– Lập được kế hoạch quản lý thời gian, quản lý vật tư tài sản, quản lý nhân lực, quản lý chất lượng chăm sóc người bệnh.
– Thuyết trình được kế hoạch quản lý liên quan đến công tác chăm sóc người bệnh đảm bào rõ ràng, đầy đủ, logic.
– Điều hành được cuộc họp liên quan đến công tác điều dưỡng đảm bảo đạt mục tiêu và thời gian.
– Kỹ năng quản lý, giải quyết vấn đề, nghiên cứu khoa học và lãnh đạo.
– Kỹ năng cá nhân: Có khả năng làm việc độc lập, tự tin trong môi trường làm việc khác nhau, có kỹ năng phân tích thực trạng về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, rủi ro, kỹ năng đặt mục tiêu và kỹ năng phát triển cá nhân.
– Kỹ năng làm việc nhóm: Có khả năng điều chỉnh tính cách bản thân để hợp tác, cộng tác với các thành viên khác trong nhóm nhằm đạt mục tiêu nhóm.
– Kỹ năng sử dụng các phần mềm tin học, ngoại ngữ và internet: Sử dụng được các phần mềm tin học, ngoại ngữ và internet phục vụ cho quá trình học tập và làm việc.
Thái độ:
– Ứng xử với người bệnh/gia đình người bệnh, bản thân, gia đình, đồng nghiệp phù hợp với văn hóa và đạo đức nghề qui định
– Hành nghề theo qui định, theo pháp luật và chính sách của tổ chức và của nhà nước.
– Tôn trọng quyền người bệnh và người nhà trong khám bệnh, chữa bệnh.
– Có ý thức phát triển nghề nghiệp, học tập liên tục và cập nhât các cải tiến về chăm sóc, quản lý chât lượng chăm sóc.
1.3. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp:
Sau khi học song chương trình cao đẳng nghề Điều dưỡng, sinh viên có thể:
– Làm việc tại các cơ sở y tế có khám chữa bệnh, trung tâm y tế và viện dưỡng lão.
– Làm việc tại các khoa phòng của phòng khám bệnh tư nhân.
– Làm việc tại phòng y tế của các cơ quan, tại trường đào tạo điều dưỡng.
- Khối lượng kiến thức và thời gian khóa học:
– Số lượng môn học, mô đun: 37
– Khối lượng kiến thức toàn khóa học: 124 (tín chỉ) – 3030 (giờ)
– Khối lượng các môn học chung/đại cương: 300 giờ
– Khối lượng các môn học, mô đun chuyên môn: 2730 giờ
– Khối lượng lý thuyết (bao gồm cả số giờ kiểm tra): 1229 giờ (40%)
– Khối lương Thực hành, thực tập, thí nghiệm: 1801 giờ (60%)
- Nội dung chương trình:
Mã MH, MĐ | Tên học phần | Số tín chỉ | Thời gian học tập (giờ) | |||
Tổng số | Trong đó | |||||
LT | TH | KT | ||||
I | Các môn học chung | 12 | 300 | 116 | 169 | 15 |
MH01 | Giáo dục chính trị | 3 | 75 | 41 | 29 | 5 |
MH02 | Pháp luật | 2 | 30 | 18 | 10 | 2 |
MH03 | Ngoại ngữ 1(Tiếng anh cơ sở) | 5 | 120 | 42 | 72 | 6 |
MH04 | Tin học | 2 | 75 | 15 | 58 | 2 |
II | Các môn học, mô đun chuyên môn | 112 | 2730 | 994 | 1632 | 104 |
II.1 | Các mô học, mô đun cơ sở | 34 | 615 | 378 | 203 | 34 |
MĐ05 | Ngoại ngữ 2 (Tiếng anh chuyên ngành) | 3 | 45 | 42 | 0 | 3 |
MĐ06 | Giải phẫu- Sinh lý | 3 | 60 | 28 | 29 | 3 |
MĐ07 | Hoá sinh | 3 | 60 | 28 | 29 | 3 |
MĐ08 | Vi sinh – Ký sinh trùng | 3 | 60 | 28 | 29 | 3 |
MĐ09 | Sinh lý bệnh | 2 | 30 | 28 | 0 | 2 |
MĐ10 | Dược lý | 3 | 45 | 42 | 0 | 3 |
MĐ11 | Dinh dưỡng – Tiết chế | 2 | 30 | 28 | 0 | 2 |
MĐ12 | Điều dưỡng cơ sở 1 | 5 | 105 | 42 | 58 | 5 |
MĐ13 | Điều dưỡng cơ sở 2 | 4 | 90 | 28 | 58 | 4 |
MĐ14 | Sức khỏe – Môi trường và vệ sinh | 2 | 30 | 28 | 0 | 2 |
MĐ15 | Dịch tễ và các bệnh truyền nhiễm | 2 | 30 | 28 | 0 | 2 |
MĐ16 | Tổ chức Y tế và Y đức | 2 | 30 | 28 | 0 | 2 |
II.2 | Môn học, mô đun chuyên môn | 74 | 2025 | 588 | 1371 | 66 |
MĐ17 | Điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn | 2 | 30 | 28 | 0 | 2 |
MĐ18 | CSSK người lớn bệnh Nội khoa | 5 | 135 | 42 | 88 | 5 |
MĐ19 | CSSK người lớn bệnh Ngoại khoa | 5 | 135 | 42 | 88 | 5 |
MĐ20 | CSSK phụ nữ, bà mẹ và gia đình * | 6 | 165 | 42 | 117 | 6 |
MĐ21 | CSSK trẻ em | 5 | 135 | 42 | 88 | 5 |
MĐ22 | Chăm sóc người bệnh cấp cứu & chăm sóc tích cực | 3 | 75 | 28 | 44 | 3 |
MĐ23 | CSSK người bệnh truyền nhiễm | 5 | 135 | 42 | 88 | 5 |
MĐ24 | CSSK người bệnh cao tuổi | 3 | 75 | 28 | 44 | 3 |
MĐ25 | Quản lý điều dưỡng | 2 | 30 | 28 | 0 | 2 |
MĐ26 | CSSK người lớn bệnh Nội khoa nâng cao | 3 | 75 | 28 | 44 | 3 |
MĐ27 | CSSK người lớn bệnh Ngoại khoa nâng cao | 3 | 75 | 28 | 44 | 3 |
MĐ28 | CSSK phụ nữ, bà mẹ và gia đình nâng cao | 3 | 75 | 28 | 44 | 3 |
MĐ29 | CSSK trẻ em nâng cao | 3 | 75 | 28 | 44 | 3 |
MĐ30 | Y học cổ truyền * | 4 | 105 | 28 | 73 | 4 |
MĐ31 | Phục hồi chức năng * | 4 | 105 | 28 | 73 | 4 |
MĐ32 | CSSK người lớn bệnh Chuyên khoa | 5 | 135 | 42 | 88 | 5 |
MĐ33 | CSSK người bệnh tâm thần | 3 | 75 | 28 | 44 | 3 |
MĐ34 | CSSK cộng đồng | 4 | 120 | 28 | 90 | 2+BC |
MĐ35 | Thực tập tốt nghiệp (Bệnh viện đa khoa) | 6 | 270 | 0 | 270 | BC |
II.3 | Môn học, mô đun tự chọn | 4 | 90 | 28 | 58 | 4 |
MĐ36 | Truyền thông giáo dục sức khỏe | 2 | 45 | 14 | 29 | 2 |
MĐ37 | Nghiên cứu khoa học | 2 | 45 | 14 | 29 | 2 |
Tổng cộng | 124 | 3030 | 1110 | 1801 | 119 |
- Hướng dẫn sử dụng chương trình
4.1. Hướng dẫn chung:
Phân bố số tiết học theo khoản 1 Điều 34 luật giáo dục nghề nghiệp, khoản 5 Điều 1 quyết định số 1982/QĐ – TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt khung trình độ quốc gia Việt Nam, Nghị định số 143/2016/NĐ – CP ngày 14/10/2016 của Chính phủ quy định điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và công văn 106/TCDN – DNCQ ngày 19/01/2017 của Tổng cục dạy nghề về việc hướng dẫn xây dựng, chuyển đổi chương trình đào tạo theo luật giáo dục nghề nghiệp,cụ thể như sau:
– 1 giờ thực hành = 60 phút.
– 1 giờ lý thuyết = 45 phút.
– 1 tín chỉ lý thuyết = 15 giờ.
– 1 tín chỉ thực hành (tại phòng thực hành, thảo luận,..) = 30 giờ.
– 1 tín chỉ thực tập bệnh viện = 45 giờ.
– LT/TH = 45% – 55% hoặc 50% – 50 %.
4.2. Hướng dẫn xác định nội dung và thời gian các hoạt động ngoại khóa:
Để sinh viên có nhận thức đầy đủ về nghề nghiệp đang theo học, bố trí cho sinh viên tham quan, thực tập tay nghề tại các khoa của một số bệnh viện hoặc các trung tâm Điều dưỡng, trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Ðể mở rộng nhận thức và văn hóa xã hội, tăng cường thể chất, bố trí cho học sinh tham tham gia các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ…
Thời gian và nội dung hoạt động giáo dục ngoại khóa được bố trí như sau:
STT | Nội dung | Thời gian |
1 | Thể dục, thể thao | Sau giờ học: từ 17h đến 19h hàng ngày |
2 | Văn hóa, văn nghệ: Tham gia câu lạc bộ văn nghệ của Nhà trường | Ngoài giờ học: từ 18h đến 20h (một buổi/tuần) |
3 | Hoạt động thư viện: Sinh viên có thể đến thư viện đọc sách và tham khảo tài liệu. | Tất cả các ngày làm việc trong tuần |
4 | Vui chơi, giải trí và các hoạt động đoàn thể | Tổ chức các buổi giao lưu trong tháng thanh niên, tháng thi đua học tập |
5 | Thăm quan, dã ngoại | Mỗi năm 1 lần |
4.3 Hướng dẫn tổ chức thi, kiểm tra hết môn học, mô đun, học phần:
Thời gian tổ chức thi, kiểm tra hết môn học, học phần được xác định và có hướng cụ thể theo từng môn học, học phần trong chương trình đào tạo
4.4. Hướng dẫn thi tốt nghiệp và xét công nhận tốt nghiệp:
Sinh viên được trường xét và công nhận tốt nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:
- Cho đến thời điểm xét tốt nghiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập.
- Tích lũy đủ số học phần và khối lượng của chương trình đào tạo theo đúng quy định của Quy chế đào tạo theo thông tư số 09/2017/TT- BLĐTBXH ngày 13 tháng 3 năm 2017 của Bộ lao động Thương binh và Xã hội
- Điểm trung bình chung tích lũy của toàn khóa học đạt từ 2,00 trở lên.
- Thỏa mãn một số yêu cầu về kết quả học tập đối với nhóm học phần thuộc ngành đào tạo chính và các điều kiện khác do Hiệu trưởng quy định.
- Hoàn thành học phần giáo dục quốc phòng – an ninh và giáo dục thể chất.
- Có đơn gửi Phòng đào tạo đề nghị được xét tốt nghiệp trong trường hợp đủ điều kiện tốt nghiệp sớm hoặc muộn so với thời gian thiết kế của khoá học.
4.5. Các chú ý khác (nếu có):
– Sau khi lựa chọn các môn học, mô đun tự chọn, các khoa phối hợp với phòng đào tạo có thể sắp xếp lại thứ tự các môn học, mô đun trong chương trình đào tạo để thuận lợi cho việc quản lý.
Đà Nẵng, ngày 01 tháng 11 năm 2019
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
ThS. Nguyễn Văn Tuấn
- Các trường Cao đẳng Dược miền Nam chất lượng hàng đầu hiện nay
- Mô hình Viện – Trường trong đào tạo Y Dược | VTC1 | Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam
- HỒ SƠ CÔNG KHAI CÁC ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
- THỰC TRẠNG NHU CẦU NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH XÉT NGHIỆM Y HỌC HIỆN NAY
- Trường Cao đẳng Công nghệ Y Dược Việt Nam đồng hành cùng chương trình Diễn đàn Quốc gia “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam”